บทความเรื่อง ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ของดร.สุเมธ ตันติเวชกุล วารสารทักษิณ
1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เรากล่าวเสมอว่าทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน เพราะตลอดระยะเวลาที่ได้ถวายงานมา 30 ปี นั้นได้ทรงสอนเรื่องแผ่นดินให้รู้จักเข้าใจดินน้ำลมไฟ สอนให้รู้จักชีวิตสอนให้รู้จักใช้พฤติกรรมในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น
และด้วยพระราชกระแสรับสั่งของพระองค์ที่เกี่ยวกับครูพระองค์ท่านเคยรับสั่งบอกว่า “ประเทศชาติจะเจริญหรือเสื่อมลงได้นั้นย่อมขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชนเป็นสำคัญ” ทำให้เราเห็นว่าพระองค์ท่านให้ความสำคัญเกี่ยวกับการศึกษาเป็นอย่างมาก
ในความเป็นครูของพระองค์ท่านและยังสอนให้เราอยู่เศรษฐกิจพอเพียงได้
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
คือ ในการปลูกฝังความรู้ ความคิด และจิตใจของเยาวชน โดยมีหลักวิชาที่ถูกต้องแน่นแฟ้น และแจ่มแจ้ง มีทั้งคุณความดี และเอื้ออารีปรารถนาดีที่จะถ่ายทอด เผื่อแผ่ให้แก่ผู้อื่นให้มีความรู้ความเข้าใจที่ดี นอกจากนี้สอนให้ผู้เรียนดำรงชีวิตอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กับการเรียนการสอนไปด้วย
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่ที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
คือ
จะเริ่มต้นจากการเสริมสร้างผู้เรียนให้มีการเรียนรู้วิชาการและทักษะต่างๆที่จำเป็น
เพื่อให้สามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆและอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียงได้
พร้อมทั้งเสริมสร้างคุณธรรม
จนมีความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม และอยู่ร่วมกับระบบนิเวศน์วิทยาอย่างสมดุล
เพื่อจะได้มีความเกรงกลัวและละอายต่อการประพฤติผิดมิชอบ ไม่ตระหนี่ เป็นผู้ให้
เกื้อกูล แบ่งปัน มีสติยั้งคิดพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจ
หรือกระทำการใดๆ จนกระทั่งเกิดเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีในการดำรงชีวิต โดยสามารถคิดและกระทำบนพื้นฐานของความมีเหตุมีผล
พอเหมาะ พอประมาณกับสถานภาพ บทบาทและหน้าที่ของแต่ละบุคคล ในแต่ละสถานการณ์
แล้วเพียรฝึกปฏิบัติเช่นนี้ จนผู้เรียนสามารถทำตนให้เป็นพึ่งของตนเองได้
และเป็นที่พึ่งของผู้อื่นได้ในที่สุด
บทความเรื่อง วิถีแห่งสตีฟจ๊อบ
โดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
1. ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา แต่ละเขตพื้นที่ประกอบด้วย 3 คณะ คือ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา(กพท.) มีหน้าที่หลักในการดูแล ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ในลักษณะทั่วไป คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา(กตปน.) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานเชิงวิชาการ งานประกันคุณภาพการศึกษา และ อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคล
สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษา พบว่า การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถรับเด็กเข้าเรียนได้สูง และอัตราเรียนต่อสูงขึ้นทุกปี อัตราการออกกลางคันลดลง ผู้ปกครองต้องการให้เด็กเรียนสูงขึ้น แต่สถานศึกษาในชนบทส่วนใหญ่ เป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก ครูผู้สอนมีน้อย และเด็กส่วนใหญ่ไม่มีความรู้มากนัก เพราะเรียนแค่ ม.3 หรือ ม.6 เท่านั้น จึงทำให้การว่างงานนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
เมื่อดิฉันเป็นครูผู้สอนจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนโดยการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา นอกจากนี้ดิฉันขอน้อมนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทำงานและหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เป็นแนวทางการพัฒนา
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
โดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
1. ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา แต่ละเขตพื้นที่ประกอบด้วย 3 คณะ คือ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา(กพท.) มีหน้าที่หลักในการดูแล ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ในลักษณะทั่วไป คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา(กตปน.) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานเชิงวิชาการ งานประกันคุณภาพการศึกษา และ อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคล
สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษา พบว่า การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถรับเด็กเข้าเรียนได้สูง และอัตราเรียนต่อสูงขึ้นทุกปี อัตราการออกกลางคันลดลง ผู้ปกครองต้องการให้เด็กเรียนสูงขึ้น แต่สถานศึกษาในชนบทส่วนใหญ่ เป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก ครูผู้สอนมีน้อย และเด็กส่วนใหญ่ไม่มีความรู้มากนัก เพราะเรียนแค่ ม.3 หรือ ม.6 เท่านั้น จึงทำให้การว่างงานนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
เมื่อดิฉันเป็นครูผู้สอนจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนโดยการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา นอกจากนี้ดิฉันขอน้อมนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทำงานและหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เป็นแนวทางการพัฒนา
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ในอนาคตดิฉันคงจะได้เป็นครูผู้สอน
และดิฉันก็สามารถที่จะนำแนวคิดของบทความนี้ไปใช้ในการออกแบบการสอนโดย
ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจ
ครูต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้รับความรู้โดยการให้ผู้เรียนศึกษาหาความรู้จากกิจกรรมที่ครูจัดให้
ไม่ใช่ครูบอกความรู้ หรือครูบอกความเข้าใจของครูให้กับผู้เรียน จากนั้น
ครูจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนสรุปความรู้ที่ได้รับเป็นองค์ความรู้อย่างเข้าใจเป็นภาษาของตนเอง
เพื่อให้เป็นองค์ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวของผู้เรียน
และสุดท้ายต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้นำองค์ความรู้นี้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ ที่เป็นสถานการณ์ที่เป็นสภาพจริง
สอดคล้องกับชีวิตประจำวันและจัดการสอนกันอย่างเป็นระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น